สงขลา-ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงพื้่นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมหาดใหญ่

ช่วงฤดูฝนปลายปีซึ่งขณะนี้ฝนเริ่มตกหนักมั่นใจปีนี้หาดใหญ่น้ำไม่ท่วม ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ3แห่งที่ไหลมายังหาดใหญ่ยังรับน้ำได้เกินครึ่งและระบบการระบายน้ำในเมืองหาดใหญ่ที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำใหม่ 27 สถานีเอาอยู่

 

วันนี้(18ก.ย.67)นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วม
โดยเฉพาะในพื้นที่อ.หาดใหญ่ ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจของภาคใต้ เนื่องจากในช่วงปลายปีภาคใต้จะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนและจะมีฝนตกหนักเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม และขณะนี้ในพื้นที่จ.สงขลาต้องเผชิญกับฝนที่เริ่มตกสะสมต่อเนื่องแล้ว
โดยมี นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ชลประทาน 16 ปภ.สงขลา ปภ. ปภ.เขต12 เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลเมืองควนลัง เทศบาลเมืองคอหงส์ร่วมกันลงพื้นที่และสรุปสถานการณ์น้ำและการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมในพื้นอ.หาดใหญ่

โดยได้ลงพื้นที่ดูการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำ2จุดซึ่งเป็นจุดยุทธศาตร์ในการผันน้ำออกจากเมืองหาดใหญ่ป้องกันน้ำท่วมในตัวเมืองหาดใหญ่
จุดแรกเป็นประตูระบายน้ำหน้าควน ในพื้นที่อ.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ซึ่งจะผันน้ำจากคลองอู่ตะเภาที่ไหลมาจากอ.สะเดา ลงสู่คลองระบายน้ำภูมินาถดำริหรือคลองระบายน้ำร.1 ไปออกสู่ทะเลสาบสงขลา
จุดที่สองคือประตูระบายน้ำคลองเตย ในอ.หาดใหญ่ ซึ่งจะรับน้ำจากคูคลองในโซนเศรษฐกิจชั้นในของตัวเมืองหาดใหญ่ทั้งหมดระบายของออกจากคลองเตยไปลงคลองอู่ตะเภา ไปลงทะเลสาบสงขลา

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มั่นใจว่าปีนี้หาดใหญ่จะปลอดภัยน้ำไม่ท่วม เพราะจากรายงานของสำนักงานชลประทานที่16 ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ3แห่งที่จะไหลมายังอ.หาดใหญ่ ทั้่งอ่างเก็บน้ำคลองสะเดา ในอ.สะเดา อ่างเก็บน้ำคลองหลาและอ่างเก็บน้ำคลองจำไหร ในอ.คลองหอยโข่ง ซึ่งมีความจุรวมกัน 85ล้านลูกบาศก์เมตร
ขณะนี้ปริมาณมีอยู่แค่ 45 เปอร์เซ็น ยังเหลืออีก 55 เปอร์เซ็น ยังรับน้ำไอ้อีกจำนวนมาก และปริมาณน้ำในคลองภูมินาถดำริหรือคลองร.1ที่จะผันน้ำจากคลองอู่ตะเภาระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่งราว4เมตร

 

ที่สำคัญทางสำนักงานชลประทานที่16ได้ติดตั้งระบบโทรมาสเตือนภัยในคลองอู่ตะเภาเลยอ.สะเดามา2 จุดเพื่อแจ้งเตือนภัยทั้งระดับน้ำในคลองอู่ตะเภาและปริมาณฝนที่ตกซึ่งจะสามารถรู้ล่วงหน้าและเตรียมรับมือน้ำได้ทัน
ส่วนในคลอง ร.1 กำลังอยู่ระหว่างการติดตั้งระบบโทรมาสซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ซึ่งอาจจะไม่ทันช่วงฤดูน้ำหลากปีนี้แต่ก็มีการจัดเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครไว้คอยแจ้งเตือนสถานการณ์ไว้ทุกพื้นที่แล้ว
ในส่วนของพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่นั้นถ้าไม่มีฝนตกหนักจริงๆและตกต่อเนื่องกันเกิน 10 ชั่วโมงนั้นน้ำไม่ท่วมแน่นอน
เนื่องจากขณะนี้ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำใหม่ไว้จำนวน 27 สถานี ซึ่งสามารถสูบน้ำออกจากคูคลองในเมืองหาดใหญ่ได้เร็วยิ่งขึ้นและระบายออกทางประตูระบายน้ำคลองเตย ลงสู่คลองอู่เภา

 

ด้าน นายวินัย ปิ่นทอง รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เปิดเผยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับในเขตตัวเมืองหาดใหญ่ คือน้ำที่ไหลมาจาก อ.นาหม่อม และจากเทือกเขาคอหงส์ ซึ่งปีที่แล้วทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ชานเมืองหาดใหญ่กับต.คอหงส์ เนื่องจากระบายไม่ทัน
แต่เชื่อว่าปีนี้น่าจะเอาอยู่เพราะได้มีการเตรียมพร้อมรับมือไว้แล้วทั้งการขุดลอกคูคลองและเตรียมพร้อมระบบระบายน้ำ แต่ก็อาจมีพื้นที่บางจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขังบ้างเนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน ซึ่งทางเทศบาลนครหาดใหญ่ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และเหตุการณ์ฉุกเฉินไว้เรียบร้อยแล้ว
หากฝนไม่ตกถล่มมาหนักจริงๆหรือพื้นที่ในเมืองหาดใหญ่ก็ไม่เกิดน้ำท่วมหนักเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อช่วงปี53ซึ่งเป็นวิกฤติการณ์เมืองหาดใหญ่ครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้่นในเมืองหาดใหญ่

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts